ประเภทไอศกรีม

 

ประเภทไอศกรีม

 

Soft Serve 

ซอฟต์เสิร์ฟโดยทั่วไป จะมีไขมันต่ำ (3-6%) กว่า ไอศกรีม (10-18%) และมีการผลิตที่อุณหภูมิประมาณ -4 องศาเซลเซียส ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟจะมีการนำอากาศใส่เข้าไปในขณะที่ปั่นไอศกรีม โดยเรียกว่า "overrun" ซึ่งจะมีสัดส่วนตั้งแต่ 0-60% ปริมาณอากาศที่เหมาะสมควรอยุ่ที่ 33-45% ของปริมาตรไอศกรีม

 

Gelato

 ไอศกรีม แบบอิตาลี มีของแข็งที่ไม่รวมไขมันนม (milk solids not fat) สูง มีค่า overrun หรือมีฟองอากาศในเนื้อไอศกรีมน้อย ให้ความรู้สึกข้นมันในปากมากกว่าหรือเท่ากับไอศกรีมทั่วๆไป แม้มีปริมาณไขมันเนย (butter fat) ต่ำ ประมาณร้อยละ 5-7

 

Hard Pack หรือ Hard Serve

เป็นไอศกรีมที่มีลักษณะกึ่งแข็งหลังออกจากเครื่องปั่นไอศกรีม ไขมันสูง และหลังจากบรรจุแล้วจึงนำไปทำให้แข็งตัว  หรือแช่แข็งจนไอศกรีมมีอุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส

 

เชอร์เบท

เป็นไอศกรีมที่มีส่วนผสมของผลไม้ น้ำตาล บวกกับนม /ครีม/ ไข่ขาว /เจลาติน หรือเนยอีกเล็กน้อย ประมาณ 1-3 % ทำให้เนื้อไอศกรีมที่ได้ จะมีความเหนียว เนียนละเอียด รสชาติของเชอร์เบทออกเปรี้ยวหรือหวานแบบกลมกล่อม เบากว่าไอศกรีมทั่วไป

 ซอร์เบต

ไม่เรียกไอศกรีม เรียกของหวานแช่แข็งมีส่วนผสมหลักๆ อยู่เพียง 2 อย่างคือ ผลไม้ และน้ำตาล และอาจมีน้ำ กรด หรือส่วนผสมอีกเล็กน้อยเพิ่มลงไป ไม่มีส่วนผสมของนมหรือไขมัน  ลักษณะของไอศกรีมซอร์เบทจะเป็นเกล็ดละเอียด รสชาติจะออกเปรี้ยวหรือหวานตามรสชาติผลไม้ที่นำมาทำไอศกรีม

 Granita 

หวานเย็นสไตล์อิตาเลียน ทำจากน้ำผลไม้แช่แข็งที่ขูดเป็นเกล็ดน้ำแข็งขนาดเล็กละเอียด



 

https://www.stainlessworld.net