ผงปรุงรส ตัวช่วยพิเศษสำหรับพ่อครัวแม่ครัวยุคใหม่

 

ผงปรุงรส ตัวช่วยพิเศษสำหรับพ่อครัวแม่ครัวยุคใหม่

การจะทำอาหารของผู้คนในยุคสมัยนี้แทบสู้ฝีมือปลายจวักของคนสมัยก่อนไม่ได้เลย บางคนก็อาจจะทำอาหารไม่เป็นเลยด้วยซ้ำไปหรือทำได้แต่บางครั้งก็รสหวานมากไป หรือบางคนอาจทำเค็มจนกินไม่ได้ หรือไม่ก็จืดจนไม่มีรสชาติอะไรเลย เมื่อเป็นแบบนี้จึงทำให้ผงปรุงรสสำเร็จรูปกลายมาเป็นตัวช่วยของบรรดาพ่อครัวแม่ครัวมือสมัครเล่นที่อาจทำอาหารไม่ค่อยเก่ง หรือไม่ค่อยได้เข้าครัวทำอาหารบ่อยๆ เพื่อช่วยในการปรุงรสชาติของอาหารให้มีความกลมกล่อมยิ่งขึ้น แต่ผงปรุงรสกับเครื่องปรุงอื่นๆ ต่างกันมั้ย วันนี้เราจะมาหาคำตอบในข้อนี้พร้อมกับสาระน่ารู้ถึงประโยชน์และโทษของมันกันด้วย

 

———————————————————————————–

ผงปรุงรสสำเร็จรูป ทำมาจากอะไร ?

———————————————————————————–


ผงปรุงรสสำเร็จรูป คือผลิตภัณฑ์ปรุงแต่งรสอาหารที่ได้จากการนำเนื้อสัตว์ ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้เนื้อไก่หรือเนื้อหมูมาหมักรวมกับเครื่องปรุงรสและเครื่องเทศต่างๆ เช่น น้ำตาล เกลือ กระเทียม พริกไทย โมโนโซเดียมกลูตาเมต ฯลฯ แล้วให้ความร้อนจนแห้งจึงบดเป็นผง

จากส่วนประกอบของผงปรุงรสสำเร็จรูปอาจทำให้เข้าใจกันว่าแตกต่างจากสารปรุงแต่งรสหรือเครื่องปรุงรสในอาหารสำเร็จรูปรวมถึงผงชูรสด้วย ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันก็คือผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่มีโมโนโซเดียมกลูตาเมตเช่นเดียวกัน จะต่างกันเพียงปริมาณที่ใช้อาจไม่เท่ากัน โดยผงชูรสก็คือโมโนโซเดียมกลูตาเมตเกือบทั้งหมดส่วนผงปรุงรสจะมีปริมาณน้อยกว่าซึ่งขึ้นอยู่กับยี่ห้อด้วยที่อาจมีส่วนผสมของโมโนโซเดียมกลูตาเมตมากน้อยแตกต่างกันไป

 

————————————————————————————–

ประโยชน์และโทษของผงปรุงรสสำเร็จรูป

————————————————————————————–


ถ้าพูดถึงความสะดวกในการทำอาหารให้มีรสถูกปากและยังสามารถใช้ปรุงรสอาหารได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นส่วนผสมในน้ำซุป ใช้หมักเนื้อสัตว์ หรือใส่ลงอาหารจานผัด ต้มต่างๆ ก็อาจถือว่ามีประโยชน์  ทั้งนี้เมื่อมองถึงด้านความปลอดภัยต่อสุขภาพจากการใช้ผงปรุงรสสำเร็จรูปแล้ว หากร่างกายได้รับสารปรุงแต่งรสหรือส่วนผสมของเครื่องปรุงรสนั้นๆ โดยเฉพาะโมโนโซเดียมกลูตาเมตในปริมาณปกติหรือที่ฉลากสินค้าระบุไว้จะสามารถก่อให้เกิดความพิษต่อร่างกายได้น้อยมาก ยกเว้นในกรณีของการแพ้ส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ โดยในรายที่แพ้อาจมีอาการชาบริเวณใบหน้าและลำคอ รู้สึกมึนงง คลื่นไส้ วิงเวียน และอาเจียน นอกจากนี้หากกินมากๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานยังเสี่ยงกับการเกิดโรคความดันโลหิตสูงด้วยเนื่องจากทั้งผงปรุงรสสำเร็จรูปรวมถึงผงชูรส เครื่องปรุงรสอื่นๆ ที่มีผงปรุงรสและผงชูรสเป็นส่วนผสมล้วนมีเกลือและโซเดียมซึ่งอาจมีปริมาณมากกว่าที่ร่างกายต้องการต่อวัน และเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคโดยจะมีผลกระทบต่อระบบหลอดเลือดต่างๆ ทำให้อวัยวะภายในร่างกายเสื่อมเร็วขึ้น  แต่ด้วยวิถีชีวิตของคนสมัยนี้ต้องการความสะดวกและรวดเร็ว แม้แต่ในการทำอาหารจึงนิยมใช้ผงปรุงรสสำเร็จรูปในการทำอาหารกันมาก ทำให้มีผลิตภัณฑ์เหล่านี้ออกมาวางจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อ ดังนั้นเราจึงควรรู้เท่าทันด้วยการพิจารณาผลิตภัณฑ์ที่แสดงฉลากชัดเจนและใช้ในปริมาณที่กำหนดเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดโทษต่อร่างกาย

 

www.wemall.com