?น้ำมะพร้าว? กับความเชื่อผิด ๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

“น้ำมะพร้าว”  กับความเชื่อผิด ๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

            น้ำมะพร้าวนั้นเป็นหนึ่งในน้ำผลไม้ที่ได้รับความนิยมกันอย่างมากในประเทศไทย  เพราะมีรสชาติหวานอร่อย  ดื่มแล้วสดชื่น  แถมยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย  แต่ก็ยังมีหลาย ๆ คนที่อาจจะมีความเข้าใจผิด หรือความเชื่อบางอย่างเกี่ยวกับการรับประทานน้ำมะพร้าวที่อาจจะเคยได้ยินผู้ใหญ่เล่าขานบอกต่อกันมา

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับ “น้ำมะพร้าว” ที่ควรรู้

     1. ห้ามดื่มน้ำมะพร้าวขณะมีประจำเดือน

สาว ๆ หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำเตือนกันมาบ้างว่า  ถ้ามีประจำเดือนห้ามดื่มน้ำมะพร้าวเด็ดขาด  เพราะแสลงกับคนที่มีประจำเดือน  และจะทำให้ปวดท้องจริง ๆ แล้วการดื่มน้ำมะพร้าวขณะมีประจำเดือนนั้น  ก็ไม่แตกต่างจากการดื่มน้ำหวาน ๆ แต่อย่างใด  เรายังสามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้ตามปกติ  แม้ว่าจะมีประจำเดือน  โดยไม่ส่งผลให้เกิดความผิดปกติต่อประจำเดือน หรือทำให้ปวดท้องอย่างที่เราเชื่อกัน 

แต่อย่างไรก็ตาม  บางคนอาจจะมีอาการแพ้น้ำมะพร้าวได้  หากคุณสังเกตพบว่า  คุณมีอาการแพ้หลังจากดื่มน้ำมะพร้าว  เช่น รู้สึกคัน มีผดผื่น หรือมีกาการบวม  ควรหยุดรับประทาน  และเข้ารับการตรวจโรคภูมิแพ้ก่อน

     2. ดื่มน้ำมะพร้าวตอนท้อง ลูกจะมีผิวขาว

ผู้เฒ่าผู้แก่บางคนอาจจะแนะนำให้คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวมาก ๆ เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้ลูกที่คลอด

ออกมามีผิวขาว  และยังช่วยล้างไขตามตัวเมื่อแรกเกิด  แต่จริง ๆ แล้วการดื่มน้ำมะพร้าวไม่ได้มีผลอะไรต่อสีผิวของลูก  หรือปริมาณไขของทารกในครรภ์เลยแม้แต่น้อย  ลูกของคุณจะมีผิวขาวหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของพ่อและแม่เด็กต่างหาก


     3. หลังออกกำลังกาย  ควรดื่มน้ำมะพร้าวจะดีที่สุด

บางคนเชื่อว่าการดื่มน้ำมะพร้าวหลังออกกำลังกาย  จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการเติมน้ำและแร่ธาตุ

ต่าง ๆ ที่ร่างกายสูญเสียไปทางเหงื่อให้กลับคืนมา  ในความเป็นจริงนั้นการดื่มน้ำมะพร้าวหลังออกกำลังกายไม่ได้มีประโยชน์มากไปกว่าการดื่มน้ำเปล่าตามปกติ  โดยเฉพาะหากคุณออกกำลังกายและสูญเสียเหงื่อมาก  น้ำมะพร้าวที่ไม่ได้เติมน้ำตาล  อาจจะมีแคลอรี่น้อยเกินกว่าที่จะทดแทนแร่ธาตุและพลังงานที่ขาดหายไป  หากคุณออกกำลังกายและเสียเหงื่อมาก  การดื่มสปอตดริ๊งค์ที่ให้มีน้ำตาลและให้พลังงานสูงอาจจะเหมาะสมกว่าการดื่มน้ำมะพร้าว

     4. ดื่มน้ำมะพร้าวตอนท้อง  จะทำให้แท้งลูก

เนื่องจากในน้ำมะพร้าวนั้นจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่ด้วย  ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการหดตัวของมดลูกได้ 

ทำให้หลายคนเกิดความกังวลว่า  หากดื่มน้ำมะพร้าวขณะตั้งครรภ์อาจทำให้แท้บุตรได้  ในความจริงนั้นได้มีการพิสูจน์ออกมาแล้วว่า  แม้ว่าในน้ำมะพร้าวนั้นอาจจะมีฮอร์โมนเอโตรเจนอยู่จริง   แต่ก็มีในปริมาณที่น้อยมาก  และแทบจะไม่ส่งผลต่อการตั้งครรภ์ หรือการหดตัวของมดลูกเลย  ดังนั้นการดื่มน้ำมะพร้าวขณะตั้งครรภ์จึงไม่ทำให้แท้งบุตรแต่อย่างใด

     5. ดื่มน้ำมะพร้าวช่วยเร่งระบบการเผาผลาญได้

บางคนอาจจะเคยได้ยินมาว่า  การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยเร่งการทำงานของระบบการเผาผลาญได้  และ

ช่วยให้เรากำจัดแคลอรี่ส่วนเกินได้เร็วขึ้น  จริง ๆ แล้วในขณะทีร่างกายของเราขาดน้ำ  ระบบการเผาผลาญนั้นจะถูกชะลอตัวลง  และเมื่อเราดื่มน้ำอะไรก็ตามลงไป  ก็จะช่วยเร่งการทำงานของระบบการเผาผลาญนั้นขึ้นมาได้ชั่วคราว  โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นน้ำมะพร้าวเท่านั้น

 

            หลักจากที่ทุกคนได้รู้จักกับความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับน้ำมะพร้าวแล้ว  ก็อย่าลืมว่าการดื่มน้ำมะพร้าวนั้น  มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริง ๆ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่มีแคลลอรี่ต่ำ  แต่มีรสหวานสดชื่น  นับได้ว่าเป็นเครื่องดื่มทางเลือกสำหรับผู้ที่รักสุขภาพกันเลยทีเดียว  แต่อย่างไรก็ตาม  อย่าลืมว่าควรบริโภคน้ำมะพร้าวในปริมาณที่พอเหมาะ  และรับประทานอาหารที่หลากหลาย  เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน

 

 

ขอขอบคุณ..... (ที่มาข้อมูลจาก พลอย วงษ์วิไล,  Sanook.com)