นโยบายกิจกรรม 5 ส บริษัท เฟลเวอร์แอนด์อะโรเมติก กรุ๊ป จำกัด

นโยบายกิจกรรม 5 ส บริษัท เฟลเวอร์แอนด์อะโรเมติก กรุ๊ป จำกัด

บริษัท เฟลเวอร์แอนด์อะโรเมติก กรุ๊ป จำกัด ได้มีการประกาศให้ปี 2559 เป็นปีแห่งการรณรงค์ทางด้าน กิจกรรม 5 ส และมีการกำหนดให้วันที่ 23 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันแห่งการทำความสะอาดครั้งใหญ่ของบริษัท ( Big Cleaning Day) และให้มีการทำกิจกรรมและตรวจประเมิน 5 ส ในทุกๆ เดือน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดปลอดภัยเหมาะกับการทำงาน และนำไปสู่การพัฒนาบริษัท



5  ส คืออะไร?
                หลักการ “5ส” หรือ “5S” เป็นกิจกรรมเชิงปฏิบัติในองค์กรการทำงาน โดยเป็นการจัดระเบียบสถานที่ทำงานให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการทำงานภายในองค์กรให้ดียิ่งขึ้น โดยหลักการ 5ส มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแนวทางที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในองค์กรการทำงานของประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นประเทศไทยรับหลักการนี้มาเป็นแนวทางพัฒนาการทำงานด้วยการปรับใช้ให้เหมาะสมภายในประเทศ

องค์ประกอบของหลักการ 5

ประโยชน์ของ 5

5ส มีคุณค่าในการพัฒนาคนให้ปฏิบัติกิจกรรมจนเกิดเป็นนิสัยที่ดีมีวินัย อันเป็นรากฐานของระบบคุณภาพเพราะเป็นกิจกรรมที่ฝึกให้ทุกคนร่วมกันคิด ร่วมกันทำเป็นทีม ค่อยเป็นค่อยไปไม่ยุ่งยาก ไม่รู้สึกว่าการปฏิบัติงานอย่างมีระเบียบวินัยเป็นภาระเพิ่มขึ้นอีกต่อไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อองค์การดังต่อไปนี้
(1) สิ่งแวดล้อมในการทำงานดี เป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจให้แก่พนักงาน
(2) ลดอุบัติเหตุในการทำงาน
(3) ลดความสิ้นเปลืองในการจัดซื้อวัสดุเกินความจำเป็น
(4) ลดการสูญหายของวัสดุ เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ
(5) พื้นที่การทำงานเพิ่มขึ้นจากการขจัดวัสดุที่เกินความจำเป็นออกไป
(6) เพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการทำงานมากขึ้น
(7) สถานที่ทำงานสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้นกับลูกค้า
(8) พนักงานมีการทำงานร่วมกันเป็นทีมมากขึ้น
(9) สร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของต่อองค์การของพนักงาน 

 

สรุป และรายงานผลของกิจกรรม 5 ส  

สรุปผลคะแนน 5 ส ในช่วง เดือน พฤษภาคม 2559 ตั้งแต่เริ่มตรวจ 5 ส จนถึง เดือน เมษยน 2560 เปรียบเทียบกับ เดือน พฤษภาคม 2560 ถึง เดือน สิงหาคม 2560 ของแต่ละฝ่ายพื้นที่ๆรับผิดชอบแต่ละแผนกโดยแสดงเป็นกราฟแผนภูมิ ดังนี้   

สีน้ำเงิน จะแสดงผลรวมของคะแนนตั้งแต่ เดือน พฤษภาคม 2559 จนถึงเดือน เมษายน 2560

สีแดง จะแสดงผลรวมของคะแนนตั้งแต่เดือน พฤษภาคม 2560 จนถึงเดือน สิงหาคม2560

สรุปคะแนนผลตามกราฟแผนภูมิ

โดยผลคะแนนระหว่าง สีน้ำเงิน กับ สีแดง จะเปรียบเทียบกันในรูปแบบของกราฟแผนภูมิ โดยคะแนนที่เปรียบเทียบกันนั้นจะคิดเป็น % ในแต่ละแผนก และก็นำมาเปรียบเทียบกัน จะเห็นได้ว่า ตั่งแต่เริ่มกิจกรรมตรวจ 5 ส คือเดือน เดือน พฤษภาคม 2559 จนถึงเดือน เมษายน 2560 นั้น เมื่อนำมาเปรียบเทียบกันระหว่าง พฤษภาคม 2560 จนถึงเดือน สิงหาคม2560 นั้น จะเห็นได้ว่าเมื่อเราเริ่ม ปฎิบัติ เป็นประจำทุกๆเดือนอยู่เสมอ ก็จะทำให้พื้นที่ในส่วนต่างๆในสถานที่ทำงานมีความสะอาดมากขึ้น และผลคะแนนที่ออกมาก็ดีขึ้นด้วย

 

การจัดประชุมและรายงานผลการตรวจ 5 ส ล่าสุด ประจำเดือน สิงหาคม 2560           

เมื่อตรวจ 5 ส ในตามส่วนของแต่ละฝ่ายเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของคณะกรรมการผู้ตรวจต้องมีการรายงานผลของการตรวจ 5 ส ให้ผู้ที่ดูและรับผิดชอบในส่วนต่างๆทราบ และ รายงานรวมไปถึงส่วนที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนต่างๆที่เกิดมีการชำรุดหรือต้องมีการปรับปรุงแก้ไข เพื่อดำเนินการแก้ไขให้กลับมาพร้อมใช้งานอยู่เสมอ และเพื่อความปลอดภัยต่อผู้ปฎิบัติงานอีกด้วย

ประชุมกิจกรรม 5 ส ประจำเดือน สิงหาคม วันที่ 25 สิงหาคม 2560

รูปภาพภายในโรงงานประจำเดือน สิงหาคม 2560

 

สรุปเหตุผลที่กิจกรรม 5 ส ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

       5ส เป็นเทคนิคที่ทุกคนสามารถเข้าใจแนวทางการปฏิบัติได้ง่าย อุปกรณ์ที่ใช้มีเพียงเครื่องมือทำความสะอาด ซึ่งใช้งบประมาณต่ำ ผู้ทำ 5ส ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมเป็นกิจกรรมที่ปฏิบัติ เป็นกลุ่มพื้นที่ ซึ่งมีส่วนสนับสนุนเรื่องการทำงานเป็นทีม สมาชิกในพื้นที่ได้ร่วมกันวางแผนและลงมือปรับปรุงพื้นที่ ปฏิบัติงานของตนเอง และกลุ่มกิจกรรม 5ส ยังช่วยเสริมสร้างทักษะการเป็นผู้นำให้แก่หัวหน้าพื้นที่อีกด้วย จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันจะเสริมสร้างลักษณะนิสัยและความเป็น ระเบียบวินัยให้แก่ผู้ปฏิบัติกิจกรรม  ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาของหรือเอกสาร การปรับปรุงที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่มองเห็นได้และเป็นรูปธรรม ส่งเสริมการสร้างนิสัย และการมีวินัยในหน่วยงาน การปฏิบัติกิจกรรม 5ส อย่างสม่ำเสมอจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันจะเสริมสร้างลักษณะนิสัยและความเป็น ระเบียบวินัยให้แก่ผู้ปฏิบัติกิจกรรม